Sự tích Đức Chua Ba - Nam hải quan thế âm
Nam hải quan thế âm sự tích diễn ca
Chân như đạo Phật rất mầu 
Tâm trung chữ hiếu niệm đầu chữ nhân 
Hiếu là độ được đấng thân 
Nhân là vượt khỏi trầm luân mọi lòai 
Tinh thông nghìn mắt, nghìn tay 
Cũng trong một điềm linh đài hóa thân. 
Xem trong bề nước Nam ta 
Phả môn có đức Phật bà Quan Âm 
Niệm Ngài thường niệm tại tâm 
Dẫn xem sự tích ca ngâm cho tường. 
Không hổ thẹn sao biết đời vinh nhục 
Không đau buồn sao biết nghĩa nhân gian 
Không thương nhớ sao biết sầu ly biệt 

Không hiếu thảo sao biết đạo làm người 

Su tich nam hai quan the am

Nhắc tới Đại Bi Quan Thế Âm có lẽ mỗi người con Phật chúng ta không ai không nghe tới và chưa một lần trì niệm danh hiệu của ngài
Trong kinh Pháp Hoa có Phẩm Phổ Môn ca ngợi pháp của ngài mà hẳn ai trong chúng ta cũng từng đọc tụng qua, Chúng ta cũng nghe những truyền thuyết về Ngài, đặc biệt là người dân Việt Nam chúng ta không ai không biết tới chuyện Quan Âm Thị Kính, và hơn hết là chuyện Phật Bà Nam Hải.
Thế nhưng cũng không mấy ai rành rõ về chuyện Ngài tu hành ra sao, chứng đạo thế nào. Hôm nay nhân dịp ngày Vía Ngài Đản sanh, chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn truyện ĐỨC PHẬT BÀ NAM HẢI QUÁN ÂM bản SỰ TÍCH CA, hy vọng qua những lời thơ mộc mạc của chư vị tiền bối đã lưu truyền hàng ngàn năm nay chúng ta có thể hiểu thêm một chút về sự tích của ngài Quán Âm, về công hạnh sự tu trì khổ luyện của Ngài, cũng như qua đây biết thêm về hai Ngôi Chùa Hương Tích của đất nước ta. Mong độc giả bớt chút thời gian đọc qua để biết rằng ngoài truyện Thị Kính, truyện Kiều....được lưu giữ trong nhân gian thì còn truyện về Ngài Quán Âm Nam Hải cũng đã và đang đồng hành cùng lịch sử Đạo Phật chúng ta từ ngàn xưa. Vì trải qua thời gian lâu nên không khỏi có những dị bản và những từ ngữ có thể sai lệch, mong chư vị độc giả hoan hỷ lượng thứ cho.



Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Hát Văn, Đạo Mẫu Việt Nam - Bảo tồn văn hóa Dân tộc